Một số vấn đề cần lưu ý về thay dầu xe máy

Đối với xe máy, ngoài xăng phải thường xuyên để đảm bảo sự hoạt động của động cơ, thì nhớt hay dầu cũng cần được thay định kỳ để máy móc được vận hành tốt. Thông thường, chúng ta chỉ việc mang xe ra tiệm và để thợ có chuyên môn thay hộ. Thế nhưng, đôi khi chúng ta cũng cần nắm một số vấn đề để biết xử lý và tự đánh giá. Và bài viết sau đây là một số lưu ý để các bạn hiểu rõ hơn khi thay dầu xe máy cần những gì?

1. Mỗi dòng xe đều có dung tích dầu khác nhau

Nếu như xăng được ví xem như là thức ăn thì dầu nhớt chính là máu luôn chạy tuần hoàn trong động cơ, bôi trơn các chi tiết máy giúp cho chúng hoạt động dễ dàng hơn. Khi thay dầu xe máy, bạn cần phải xác định rõ ràng xem xe của mình cần thay bao nhiêu nhớt, vì cho dù là thiếu hay thừa cũng đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạt động của động cơ.

Mọi người vẫn thường đi thay nhớt cho xe mà không quan tâm đến dung tích nhớt, họ chỉ để ý xem nó là nhớt của thương hiệu nào, giá cả ra sao,… Tuy nhiên, việc chú ý đến dung tích nhớt của xe rất là quan trọng. Vì nếu khi bạn thay thừa nhớt, xe sẽ chạy nặng máy, lượng dầu bôi trơn tới các chi tiết máy không đủ sẽ khiến nóng máy, dầu nổi bọt và gây mài mòn động cơ.

Khi thay nhớt lần đầu hoặc khi máy bị rã thì nên thay lọc dầu nhiều hơn bình thường. Còn khi thay dầu xe máy định kì, bạn cần phải thay đúng dung tích mà nhà sản xuất khuyến cáo. Để biết độ chính xác, bạn có thể xem trong sổ hướng dẫn đi kèm khi mua xe, đôi khi nó còn được in trên lốc máy hoặc cây thăm nhớt.

Có thể kiểm tra mức dầu bằng que thăm nhớt

2. Lý do khiến bạn phải thay nhớt định kỳ cho xe máy

Động cơ của xe máy được xem như là trái tim của chiếc xe máy và dầu nhớt cũng chính là dòng máu lưu thông. Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt, do tạp nhiễm và do phụ gia bị tiêu hao nên sẽ không đảm bảo được tính bôi trơn và không còn bảo vệ được động cơ. Chính vì thế, người sử dụng cần phải quan tâm nhiều tới việc thay nhớt định kỳ cho chiếc xe của mình.

3. Bao lâu thì nên thay dầu xe máy định kỳ?

Theo kinh nghiệm của một số hãng sản xuất xe và các chuyên gia về động cơ, người ta nói thời gian sử dụng dầu nhớt dài hoặc ngắn sẽ tùy thuộc vào chất lượng của dầu, điều kiện hoạt động của động cơ và môi trường xung quanh. Trung bình bạn nên thay dầu xe máy lần đầu tiên sau khi xe đã chạy được khoảng 500 km. Sau đó, bạn cần thay dầu định kì sau mỗi 1.000 đến 1.500 km tiếp theo. Nhưng tuy nhiên trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu cần phải được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.

Nên thay dầu xe máy định kỳ để luôn đảm bảo động cơ xe luôn vận hành tốt

4. Lựa chọn thay dầu xe máy phù hợp

Hầu hết mọi người sử dụng xe luôn quan tâm đến chính là việc lựa chọn loại dầu nhớt thích hợp giúp cho động cơ xe hoạt động tốt hơn. Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt và việc lựa chọn không đúng có thể gây ra nhiều tác hại. Hiện tại có rất nhiều người chuộng dầu giá rẻ, chất lượng dầu gốc kém, hàm lượng phụ gia thấp nên không đảm bảo được tính năng cơ bản. Dẫn đến nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dễ gây ra giảm tuổi thọ của xe.

Các hãng xe lớn vẫn thường đưa ra những lời khuyên nên chọn mua những loại dầu nhớt chính hãng tại các cơ sở ủy quyền của nhà sản xuất để đảm bảo được chất lượng và nhận được sự tư vấn chuẩn xác nhất về loại dầu nhớt phù hợp với dòng xe của mình.

Gallery